RSS

Bên kia cánh cửa – Hà Thùy Nguyên – Bách Việt (sách có ngày 02/05/2013)

06 Apr

ben kia canh cua

giá bìa : 42.000VNĐ

“Định mệnh vĩđại nhất của con người phải chăng chính là tình yêu? Trong tình yêu, dù đứnggiữa bãi rác hôi thối nồng nặc, chỉ cần đứng lặng mình và chìm đắm cũng có thểcảm nhận được sự vất vưởng của hương thơm dịu nhẹ ám vào cơn gió từ những cánhđồng hoa xa tít tắp. Trong tình yêu, mọi chiếc mặt nạ tinh vi bỗng nhiên rơirụng, và chúng ta đứng đó trần truồng như thuở hồng hoang, mặc kệ ngoài kia cảnhân gian đang giẫm đạp, chém giết… mặc kệ sông núi đang đảo lộn… mặc kệ hànhtinh này đang đi vào kỳ tận diệt… Trong tình yêu, người ta sẽ quên cả quyền lựcbao trùm thiên hạ, quên cả ham muốn đạt tới Chân – Thiện – Mỹ, thậm chí quên cảThượng Đế… Và có vẻ như Thượng Đế luôn ngăn cản chúng ta tìm thấy chúng ta đểcó thể nhớ tới Ngài, cầu xin Ngài cứu vớt khỏi nỗi cô đơn đến tuyệt vọng này.Hoặc rằng chúng ta phải tìm cách lãng quên, và cứ lặng lẽ chết đi trong ngàyphán xét cuối cùng…”

 Từ xưa tới nay, tình yêu luôn làđề tài chính trong nhiều câu chuyện và là nguồn cảm xúc vô tận cho nhiều nhàvăn. Cũng việt về đề tài tình yêu nhưng những câu chuyện trong tập truyện ngắn”Bên kia cánh cửa” của nhà văn trẻ Hà Thủy Nguyên lại mang đến cho độc giảnhững cảm xúc đặc biệt thật khó gọi thành lời. Những nỗi buồn miên man cứ thấmdần qua từng câu chuyện và đi vào lòng người đọc.

Cả cuốn sách dường như là một cuộc hành trình của nỗi buồn, từ “lạclõng”trông một thế giới mà bản thân chẳng thể tìm thấy mình trong đó:

 “Tachỉ là kẻ phiêu bạt quẩn quanh giữa một thế giới không có điểm bắt đầu và cũngchẳng bao giờ có ngày kết thúc…

Mọisợi dây ràng buộc đều tan rã nhưng lại chẳng thể cất cao đôi cánh…”

… đến “lang thang”trong những hoang hoải vô định

“Langthang – Là một trạng thái của kẻ vô định.

Một kẻ đi tìm chính mình nhưng chỉ thấy hư vô…”

…trong một thếgiới của những điều “siêu tưởng”:

“Khichúng ta chạm tay vào thứ không thể…

Và mỉm cười nhảy vào những điều ảo tưởng…

Bởi còn có gì hư ảo hơn cả cuộc sống nữa đâu?…”

…và cuối cùng làsự giải thoát trong “mộng mị”:

“Đauđớn là yếu tố cần thiết để đánh thức ta khỏi cơn mộng mị. Trong mộng mị, mọithứ ta chạm vào cứ thể như là hư không. Trừ phi, ta coi mộng mị như một cõithực. Nhưng thức dậy rồi thì sao? Ta những tưởng cõi ta đang tồn tại ấy làthực, và ta cười nhạo kẻ khác vì sự mê muội. Ta quên mất là, khi chạm tới đườngbiên, ta sẽ lại giật mình vì phát hiện ra ta chẳng qua cũng đang ở một cõi mộngkhác.”

Không viết vềnhững câu chuyện tình yêu màu hồng, không viết về những điều lãng mạn đã quáquen thuộc như bao câu chuyện tình yêu người ta vẫn thường kể, “Bên kia cánh cửa” là mang đến chongười đọc những giây phút lắng dịu để cảm nhận một khía cạnh trầm buồn khác củacuộc sống và  tình yêu. Đó cũng là khíacạnh của hiện thực.

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Tư 6, 2013 in Văn học Việt Nam

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: